Powered By Blogger

Huwebes, Pebrero 2, 2012

Ang talambuhay ni Camille Miranda



Ako si Camille Miranda ipinanganak sa San Juan Batangas noong Nobyembre 25
1995.Ang aking magulang ay si Josie Miranda at Alvin Miranda.Meron akong dalawang
kapatid si Joan Miranda at Jankrishna Miranda .Ako ang pangalawa.

Noong dalawang taon pa lang ako lagi akong may kulambo sa paa hindi ako nakaktulog
ng wala sa paa ko .Noong tatlong taon ako ay laging isinasama ng tita ko at lola ko
isinali niya ako sa Christmas Party nila syempre bibong bibo naman ako.Naalala ko nung
Pasko noon ay niregaluhan niya ako ng madami hanggang ngayon ay ginagamit ko pa rin
ang isa sa mga regalo niya dahil iyon ang pumalit sa kulambo ko ang mahal kong
unan .Noong apat na taon ipinasok na ako sa Day Care Center natuto akong mag ABC.
Doon nakilala ko si Santa Claus nagsasabit ako ng medyas bago ako matulog pag gising
ko ng umaga ay may laman ng pera o di kaya ay candies.Nang ako ay magkapagtapos ng
Day Care ay ipinasok ako ng Kinder sa Annex sa baba ng Grandstand apat na taon ako
noon may tindahan kasi ang mga lola ko doon sa Central .Naalala ko noong bibili kami
ng kaibigan ko ng candy ay nagtatakbo kami nadulas ako at nadali ang tenga ko sa
lamesa namin takot na takot ang teacher ko kaya pinatawag niya si Mommy at si
Inay.Nang Matapos na ang pagiging kinder ko ay meron akong award masayang masaya
ako noon.Nang anim na taon na ako ay ipinasok na ako sa Grade 1 sa Ambray kasama ko
doon ang ate ko grade five sya .May mga nakilala ako doon na bagong kaibigan .Lagi
kong kinukwento sa ate ko yung kaklase kong makulit ,pasaway,inaasar niya na crush ko
daw yun d ko naman alam pa noon ang ibig sabhin ng crush.Noong Grade 1 din ako
unang nakapasok sa sinehan sa ultimart may pinanuod kami non.sa mga taon ding iyon
ay lumisan na ang lolo ko.Nang makapagtapos ang Grade 1 ay inilipat ako ng mga
Lola,Tita ko sa San Anton.Dahilan sa pagkakaroonng problema sa ate ko dahil may iba
silang paniniwala ang teacher ng ate ko noon.Grade two na ako sa San Anton
panibagong pakikisama sa mga kaklase ko noong una nahihiya pa ako pero ng makilala
na ako may mabait,masungit,etc.Inilaban ako sa MTAP di ko nga alam kung bakit ako
napilit di naman ako magaling sa Math pero tinutura ako ng lola ko kaso kaya lang
talo .May kaklase ako na 16yrs na pero iba parin isip niya nagtitinda siya ng marie na
may chocochoco sarap na sarap ako kaya lagi akong nabili.Malapit na kaming matapos
ng Grade 2 may sabit ako noon second honor . Grade 3 na ako malapit ang room namin
sa canteen pagbibili ako ng sopas sisigaw ako sa bintana kasi ang likod namin ay yung
lutuan ng canteen.Nagpunta rin kaming Enchanted Kingdom dumating kasi tita ko galing
Canada sumakay ako ng Rio Grande at etc.Di ko na kakaklase yung 16yrs old kya
gumagawa na lang ako ng sariling marie.Nang matatapos na ang taon ay may award ako
third honor masaya rin kahit bumaba.Tuwang tuwa ako dahil baksyon na ang kasunod
noon.At magiging Grade 4....Grade 4 ako ng unag umalis ang ang lola umiyak ako ng

umiyak kasi sabi niya ay umaga daw siya aalis kaya sa tabi niya ako natulog pero di
pala....Sa mga taong din iyon unan akong nag ka crush sa classmate ko first crush ko
kaya di ko pa rin siya nakakalimutan.Lumaban ako ng Dama noong intrams namin pero d
pa ako magaling ng ayos ng mga time na iyon masaya na rin dahil kahit papaano ay nag
try din ako wala naman masama.Nasungkit ko ang award noong recognition namin
bilang ikatatatlo sa pinakamahusay na mag aaral.Nang ako ay mag sampung taon ay
naghanda ako inimbita ko aking mga kaklase kumain at naglaro kami dito sa aming
bahay.Malungkot ako ng mga araw na yon dahil wala ang aking inay pero life must go
on.Grade 5 ng unang tingin ko sa aking teacher ay mataray pero ndi nmn
masyado .Nang kalgitnaan na ng aming pasukan ay nagpa takdang aralin ang guro
subbalit nakalimutan kong gumawa kaya pinagsulat ako ng "I WILL DO MY ASSIGNMENT
EVERYDAY" sa isang buong yellow pad pero di na naulit yon.Nang Christmas party na
namin ay ang aking natanggap ay unan .Nang ako ay magtatapos na ng ikalimang
baitang nakatanngap ako ng ika 5 sa mahusay na estudyante.Nang magbabakasyon ay
tuwang tuwa ako dahil Grade 6 na ako lapit na akonggrumaduate. Grade 6 super bait ng
aking teacher siya ang nagustuhan ko teacher sa lahat noong elementarya ako. Sa kanya
nakakpagsabi ako ng aking problema.Madalas kaming napapagalitan kung minsandahil
sa kaingayan namin pero mabait pa rin siya sa amin.Lumaban ako ng Ms.San Anton
sumayaw kami ng kapartner ko for the first time kong magsuot ng gown nahihiya nga
ako noong mga time na yon matapos ang aming Ms.San Anton ay Graduation Day na
namin second mention ako sa mga araw na yon iniisip saan kaya ako papasok ng
sekundarya .Unang taon sa sekundarya wala pa akong kakilala perod nagtagal ay
marami na akong kaibigan.Iba't ibang ugali ang mga kaklase ko.Lumaban kami ng Ibong
Adarna ang dami namin pinag daanan doon akala ko nga eh di na kami mananalo pero
nanalo kami second ang saya ko nga dahil kahit na ginagabi na kami ng uwi ay may
napala ka.Nagbakasyon ako sa San Juan Batangasang daming nangyari sa akin doon
noong mga nasa kalagitnaan na ako ng aking bakasyon ay gustong gusto ko nang uwi
kaso walang pamasahe kaya inantay kong pumunta doon sila Mommy.Second year na
ako ng mapalipat ako ng seksyon buti na lang kasama ko mga kaibigan ko bagong
pakikisama naman sabi ko sa sarili ko pero mababait sila. Maingay madalas pero
masayang kasama sila . Inilaban kami sa Florante at Laura gaya noong huling taon akala
ko ay talo na kami pero di pala nakuha namin ang unang karangalan ang saya pero
nagkaproblema...Nang magbabakasyon na sabi ng Tita ko ay kukunin daw ako para sa
sagala pero ayaw ko wala akong nagawa kundi pumayagang konsorte ko ay ang aking
pinsan grabe di ko akalain na makakaya ko yun.Third year na ako ng dumating yung
isang kong kaklase dahil napalipat siya ng ibang seksyon sa amin nabuo ang
barkadahan...Nag Christmas Party kami sa bahay ng kaklase nagluto kami at kung anu
ano pa ang ginawa namin di ko malilimutannay yung nag bike kami.Bago kami umuwi ay

nag party party kami sa room ang unti lang namin pero nakatuwa kasi ang adik ni friend
ko nakakaloka .Madalas kong tinitingnan ung ex crush ko .Nagswimming kami kasama
ko ang party pipz OP ako birthday kasi ng kaklase ko.Naging props girl ako noong
mardigra second.Noong gabi noon namasyal kami.Gabi na ako nakauwi.Natapos ang
pagiging Third ko di ko feel ang aking advise.Fourth year na ako sinasabi ng tita ko mag
nursing daw ako pero ayaw ko. Sabi ko sa sarili ko ayaw ko kaya paanu yun.Nag field trip
kami ang dami kong nasubukan magbangka mag zip line takot na takot ako ng anko ay
mag zipline pero nice exprience .Nang umuwi kami garabe d ko alam paano ko mauulit
ulit.Ngayong din 4th year na na to dumating ang tita ko 10 yrs siyang di umuwi namasyal
kami at kumain sa ISDA doon sa Bay.Medyo di ako nasisiyahan sa nangyari namin
Christmas Party dahil ang bilis.Ngayong bakasyon na saleslady ako sa mall di ko kinaya
kaya inayawan ko.Dito ako natutulog sa bahay bg lola ko type lang.Masayang masaya
ako ngayong taon dahil niregaluhan ako ng Inay ko ng Laptop....

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento