Powered By Blogger

Huwebes, Pebrero 2, 2012

alona fe maghirang

Ang Aking Talambuhay

Ako po si Alona Fe Mercado Maghirang,ipinanganak noong ika una ng Hulyo
labing syam syam naput anim sa San Pablo City Laguna ako po ay labing limang
taong gulang nakatira sa Barangay San Diego San Pablo City Laguna.Ang aking
ama ay si Celerino V. Maghirang ipinanganak noong Pebrero syam sa San Pablo City
Laguna apat naput anim na taong gulang sya ay isang sales man,ang nanay ko naman
ay si Normelita M. Maghirang sya ay tubong Catanauan Quezon pinanganak noong
Hunyo dalawangput isa apat naputsyam na taong gulang sya ay isang house wife.Ang
aking mga kapatid ay sina Ian Paul Maghirang ipinanganak noong Hulyo 23 labing
anim na taong gulang fourth year highschool nagaaral sa Col.Lauro D. Dizon Memorial
National Highschool,ang sumunod naman ay si Myla Maghirang ipinanganak noong
Enero 25 sampung taong gulang nagaaral sa San Diego Elementary School grade five
at ang bunso ay si Ome Ray Maghirang syam na taong gulang nagaaral sa San Diego
Elementary School grade three.
Ako ay nagaral ng kindergarten sa Dagat-dagatan Malabon nagkamit ako ng first
honor at sumali ako ng miss United Nation at nagkamit ng unang parangal pagkatapos
kong magtapos ng kinder ay lumipat ako ng paaralan sa San Diego Elementary School
dahil sa trabaho ng tatay ko napalipat ulit kami sa Concepcion Malabon sa Manila at
doon ako nagaral ng grade two at nakatangap ng unang parangal,ng ako ay magrade
three ay nagging top 8 nalang ako pero sabi ng nanay ko ay ayos lang daw yon basta
nagaaral ako ng mabuti pero noong ako ay grade four at grade ay nagging achiever
nalang ako.Noong ako ay grade six bumalik kami sa San Pablo City Laguna at doon na
ako nagtapos ng aking elementarya nakakuha din ako ng parangal bilang first achiever
sa aming section.
Noong unang araw ng pasukan ay masyado akong nahirapan dahil wala pa akong
kakilala na kaklase ko noong elementary pero di nagtagal ay marami na rin akong
nakilala mga bagong kaibigan at kaiskwela,yung iba hindi ko nagging kaclose masyado
pero natural lang naman yon dahil hindi lahat ng tao kelangan makisama sa ugali
mo,pero ganun pa man nagkaoon parin ako ng matalik na mga kaibigan na si
Bernalisa P. Carbonell sya ang pinaka bestfriend ko,sya yung mga nasasabihan ko ng
sikreto at pagminsan ay problema na din dahil siguro magkalapit kami ng bahay kaya
lagi kaming nagkikita at nagkakausap marami rin kaming mga napagdaan sa buhay
gayun pa man ay nalagpasan naming ito at nanatili kaming magbestfriend ngunit noong
kami ay second year na may dumating na mabigat na problema sa kanya namatay ang
kanyang ina kayat kinailangan nyang lumipat ng tahanan at paaralan sa San Vicente
National High School at napalayu na sya sa akin kayat hindi na kami nagkikita at
nagkakausap,Pero nagkaroon parin ako ng maraming kaibigan ito ay sina Katrina ang
pinakamagulo sa aming barkada Jheksann ang nanay nanayan ni Katrina Arra medyo
tahimik saming grupo Zarina ang aming financer Mariane sumunod sa pinakamagulo
Jemima ang pinakamahangin saming barkada Cindy pinakamataray Rachel an aming
muse Dioso pinakamaliit , Marvin laging hator at mukang libre Lincon pero nasa loob
ang kulo Renz Gerri at Hakeem ang tornado ng bayan.Yang ang aking mga kaibigan at
ang pangalan n gaming barkada ay Party Pips marami kaming pinagdaanan at yon ang
lalong nagpatibay saming samahan minsan nagkakatampuhan at nagkakaroon ng
awayan pero nagkakaayus din naman dahil narin sa tagal n gaming samahan ay

mayroon ding nagkakainlaban nadyan sina Jemima at Lincon,Hakeem at Mariane at
syempre ang love story naming ni Gerri ,pero hindi lahat ng love story ay nagtatapos sa
happy ending nagging kami ni Gerri noong September 7 2011 noong kami ay nag
Science Camp napakasaya ng mga sandaling iyon para sa akin dahil kasama ko ang
aking mahal,nagkasakit pa nga ako noon at doon ko lalo nakita ang concern nya sa
akin ikinuha pa nya ako ng bagong food stab dahil nawala yung sa akin at hindi nya ako
iniwan hangang sa gumaling ako at nung kami ay pauwi na pinagdala pa nya ako ng
bag at nung Makita nya ang ate nya ay ipinakilala na nya ako.Sobrang saya ko noon
dahil pakiramdam ko ay ako na ang babaing ipapakilala nya sa buong pamilya nya at
ganon din naman ako sa kanya,sobra saya naming dalawa walang sandal na hindi kami
magkasama at magkausap kahit sa loob n gaming paaralan ay ganoon parin kami sa
isat isa ngunit biglang nagbago ang lahat bago kami magsem break ay nagkaroon kami
ng hindi pagkakaunawaan dahil sa kanyang pagiging dancer ay nawawalan na sya ng
oras sa akin,hindi ko naman gustong ipagdamot sya pero nararamdaman ko lang na
parang ang layu layu nya palagi sa akin at nung kami ay papunta sa bahay ng aming
kaklase akala ko ayus na ang lahat magkahawak kamay pa nga kami sa paglalakad
pero hindi ko alam kung bakit bigla na lang akong napaiyak at sya ay bigla na lanfg
tumakbo palayo at ako naman ay nagpunta sa aking mga kaibigan at dinamayan nila
ako,kaya ayun ng makapunta na kami sa aking kaibigan ay doon ko binuhos lahat ng
sama ng aking loob. Kinabukasan ay nagkateks kaming dalawa at ang aming simpleng
away noon ay humantong na sa break-up.Sobrang sakit para sa aming dalawa iyon
pero ganun pa man mas pinili na naming maghiwalay kaysa patuloy kaming
magkasakitang dalawa.Sa ngayon ay Masaya na ako sa piling ng aking mga kaibigan
kahit na malamig ang aking nagdaang pasko ay masaya narin ako dahil ngayon ay
wala na kaming galit at sama ng loob sa isat isa at nagging magbestfriend pa kami kahit
na mahirap paniwalaan na ang magkasintahan ay pedeng mauwi sa
pagkakaibigan.Ngayon ay nagkakaroon na ako ng mga bagong manliligaw kahit hindi
pa ako handang mag muv on siguro ayus na rin yon para madali akon makalimot sa
kanya.
Ngayon tatlong buwan na lang at gagraduate na kami,siguradong mamimiss naming
ang isat isa lalo na ang kaibigan ong nagpasaya highcshool life ko.Andyan ang buong
parti pips na sobrang nagpasaya sa aking buhay .

Ang wakas

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento