Powered By Blogger

Huwebes, Pebrero 2, 2012

Aking Talambuhay

     Ang Aking Talambuhay
             Ako si Cindy Baylon Seda ipinanganak noong Disyembre 26 sa bayan ng Camarines Sur.Ang aking mga magulang ay sina Ricardo Seda at Alicia Baylon Seda.Ang aking mga kapatid ay sina Mary ann Baylon Doinog, Mary joy Baylon Doinog,lady Dianne Baylon Dainog, Rica Jean Baylon Doinog at Rey John Doinog.Ako ay nakatira sa Barangay San Francisco Calihan San Pablo City.Nag aral ako noong kinder sa aming lugar at pag dating ko ng unang baytang ako ay nag aral sa san Pablo central school.Marami akong naranasan sa aking kabataan sa Elem. tulad ng pag iyak at paghabol kapag ako ay iniiwan ng aking papa.Pag dating ko ng ika lawang baytang hindi na ako humahabol, nakakapag isa na ako,kumakain at mag isa na akong umuuwi.Ang aking ika apat na baytang ang masasabi kong ako ay naging masaya talaga dahil sa aking guro na si Dennis Lagos.Siya ay isang masayahing guro at hinding hindi ka mahihiya sa kanya.Dahil napapakita mo kung sino ka talaga.Pag dating ko naman ng ika anim na baytang nag karoon kami ng barkada na tinawag naming “CAMCY GURLZ”, marami kaming pinag daanan at kung minsan ay nag kakaroon ng hindi pag kakaintindihan.Naranasan din naming nakipag away sa ibag seksyon at talagang parinigan at sugudan.
             Pag dating ko ng sekondarya ako ay nag aral sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School.Ang aking nagging unang taon sa sekondaryaq ay lubhang nakakaba.Dahil wala akong miski isang kakilala, sinubukan kong makibagay sa aking bagong paaralan at kamamag aral .Kaya hindi nag tagal meron na akong mga kasama at mga kaibigan. Hindi lamang sa loob ng silid aralan kundi maging sa ibang seksyon na din.Nang ako ay makarating na sa sekondarya doon na nag simula ang aking pag ibig na na uglot.Dahil nung una talaga gustong gusto ko ang taong ito ngunit ng ako ay kanyang ligawan.Ang damdamin ko ay biglang nag iba ewan ko nga ba basta ang alam ko ay hindi ko na siya gusto kaya hindi nagging kami.
            Pag dating ko ng ika tatlong taon dito na nag simula ang pagiging mas malapit ko sa mga lalaki.Dahil nong una at ika lawang taon ko sa sekondarya wala akong paki elam sa mga kaklase kong lalaki at madalas ko pa silang bugbugin pero ngayon ika tatlong taon na sinubukan kong maki bagay sa kanila at napatunayan kong ayos din naman silang kaibigan ha ha ha ha ha ha ha ha  at kabarkada at dito na pumasok at nag simula ang aming munting barkada na PARTY PIPZ.
            Ngayon ako ay nasa ika apat na antas na ang aming adviser ay si Gng.Rosy Audije.Isa siyang mabait at mapag kakatiwalaang guro.Sa kaunting panahon naming mag kasama ay napamahal na ako sa kanya at tinuring niya akong parang isang tunay na anak kaya mahal na mahal ko din siya bilang tunay kong magulang kahit hindi kami mag kaano ano ha ha ha ha ha ha.Naging sobrang saya nito dahil sa mga kaibigang maasanhan,magugulo,may mga pahed, at puro na ngongopya at masasama ang mga ugali nila ha ha ha ha ha.At sobrang saya ko dahil wala akong maramdamang lungkot ha ha ha parang may pahed lang ako.Kasama ko kasi ang mga party pipz.Ang pangalan ng aking mga kaibigan ay sina alona fe maghirang Katrina mae umali jexanne angelie ostonal jhemima phoebe chan delin Marianne manalo canonio Rachel hao banzuela decastro zarina joyce mojica marfori sumadsad calabia Gerry ilustre john lincon delin renz carlo ursolino hakeem canonio at syempre ang hindi ko malilimutan joffet cayatano pandinuela.
            Naging Masaya ako sa mga nagyari sa aking sekondarya dahil marami akong nakilala at nakasama hinding hindi ko sila malilimutan dahil na pa mhal na sila sa akin at naging parte na sila ng aking buhay at aasahan ko ding hindi nila ako malilimutan dahil hindi ko din sila malilimutan. Ang drama ko noh pero totoo lahat ng mga sinabi ko dahil minsan ko lang naman maranasan ang ganitong pakiramdam na para akong nasa isang pamilya na masayahin at maasahan sa oras ng pangangailangan at nag dadamayan sa oras ng kagipitan pina pangako ko na hindi ako magiging kung sino pag nag kahiwalay na kaming lahat at nag karoon na ng ibat ibang buhay ha ha ha ha ha ha.
           Madami din akong magagandang karanasan at mga pangyayari na hindi ko talaga malilimutan sa buong buhay ko dahil nagkaroon ako ng maganda asal at ditto nahubog ang aking pag katao sanay marami pa akong makilala na tao na maka tutulong sa pag hubog ng aking pag katao .
           Naging sobrang saya ko noong kami ay nag karoon ng Christmas party.Nag panggap kaming lalaki nina Katrina mae umali,Marianne manalo,Rachel hao banzuela,jhemima chan, cherilyn Fernandez, at ako si cindy maganda seda ha ha ha ha paka pakapalan baga! Pero hindi ko inaasahang magagampanan ko iyon ng maayos at magiging maganda ang resulta n gaming pag papanggap.Marami ang natuwa sa amin dahil hindi nila akalain na magagawa naming ang ganong aksyon sa ming mga buhay.Nag karoon kami munting salo salo at dumating din an gaming mga guro na sina Gng.Rosy Audije,Mrs.Cuasay,Mrs. Aquino.Alam ko  na naging Masaya sila sa aming ginawang pag diriwang.At na busog sa aming hinandang munting salo salo para sa amin at syempre para din sa kanila dahil kami ang nag imbita sa kanila at dapat naming silang paka inin dahil nakakahiya sa kanila at para na din mabayaran ang oras nila sa pag punta at sa mga bagay na nagawa nila sa amin.
           Noong nakaraang pasko naman ay naging Masaya ako kahit papaano lang simpleng handaan lang sa bahay at nagging Masaya ako.Dahil kasama ko ang aking mga kaibigan at kahit wala ang aking kapamilya dahil may pinuntahan sila.Pero ayos lang yon managing Masaya naman ako kahit papaano lang.
           Noong nakaraaang bagong taon din ay wala ang aking mga magulang at  dahil nan doon pa din sila sa malayong lugar.Ako lang mag isa sa aming bahay at hindi ako umalis ng bahay. Nag tetext lang ako at bumili ng pag kain para sa akin at nanood ako ng television maghapon hanggang sa gabe.Pag katapos ng bagong taon ay nagging Masaya ako dahil malapit na ang pasukan at makikita ko na ang mga ka klase kong mga walang kwenta,pero kahit ganyan yang mga yan ay mahal na mahal ko sila.THE END  



                                                              

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento